วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในไทยปี 58

สพธอ. เผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในไทยปี 58

posted by   7,129 views

289

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เผย “ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2558 (Thailand Internet User Profile 2015)” จำแนกตาม 4 เจนเนอเรชั่น: Gen X Gen Y Gen Z และ Baby Boomer ชี้เป็นครั้งแรกที่แยกผลสำรวจผู้ใช้อินเตอร์เน็ตตามช่วงอายุ เพื่อให้เข้าถึงพฤติกรรมผู้ใช้อย่างแท้จริง ผลสำรวจชี้ชัด Gen Y และเพศที่ 3 ครองแชมป์ผู้ใช้ชั่วโมงเน็ตสูงสุด ขณะที่ Gen X และ Baby Boomer ติดโผผู้ใช้บัตรเครดิตซื้อของออนไลน์สูงว่าผู้ใช้ในกลุ่มอื่น พร้อมเสี่ยงได้รับความเสียหายสูงสุดจากการเผยข้อมูลส่วนตัวเพื่อซื้อของออนไลน์
ในการสำรวจครั้งนี้ มีผู้ตอบแบบสำรวจครบถ้วนทั้งสิ้น 10,434 คน และได้นำผลการสำรวจดังกล่าวมาประมวลผล และวิเคราะห์ผล เพื่อแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในมิติต่างๆ ได้แก่ ระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ต สถานที่ที่ใช้อินเทอร์เน็ต อุปกรณ์การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต กิจกรรมที่กระทำผ่านอินเทอร์เน็ต และปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้อินเทอร์เน็ตระยะเวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ต
ปัจจุบันนี้ มีการใช้อินเทอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย โดยใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเวลาเข้านอนกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้มีการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ ราคาของอุปกรณ์เคลื่อนที่มีราคาถูกลง ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ผู้บริโภคสามารถครอบครองเป็นเจ้าของได้ง่าย
ในขณะที่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ต่างแข่งขันกันพัฒนาเนื้อหาและแอพพลิเคชั่นต่าง ที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่สามารถเลือกดาวน์โหลดมาใช้เพื่อความบันเทิงหรือเพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมทั้งการเติบโตของเครือข่ายการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่
โดยในปีนี้มีการขยายเครือข่ายจาก 3G ไปสู่ 4G LTE แม้จะยังไม่เต็มรูปแบบ แต่ในระหว่างนี้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างก็แข่งขันกันพัฒนาเครือข่ายการให้บริการเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการให้มากที่สุดในราคาที่เหมาะสมกับการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย

จำนวนชั่วโมงการใช้อินเตอร์เน็ต เฉลี่ยต่อสัปดาห์

Thailand Internet User Profile 2015-page-030
จำนวนชั่วโมงการใช้อินเตอร์เน็ต เฉลี่ยต่อสัปดาห์ จำแนกตามลักษณะทั่วไปของผู้ใช้

Thailand Internet User Profile 2015-page-032
อุปกรณ์ที่ใช้ และจำนวนชั่วโมงเฉลี่ยต่อวัน

Thailand Internet User Profile 2015-page-033 อุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต
เจนเนอเรชั่นต่างๆ กับอุปกรณ์ที่ใช้

Thailand Internet User Profile 2015-page-035
ช่วงเวลา และอุปกรณ์ที่ใช้

Thailand Internet User Profile 2015-page-037
สถานที่ที่ใช้อินเตอร์เน็ต

Thailand Internet User Profile 2015-page-039
เจนเนอเรชั่นต่างๆ กับสถานที่ที่ใช้อินเตอร์เน็ต

Thailand Internet User Profile 2015-page-041
กิจกรรมที่ใช้ผ่านอินเตอร์เน็ต อุปกรณ์เคลื่อนที่ – คอมพิวเตอร์

Thailand Internet User Profile 2015-page-043
Social Media ที่ถูกใช้งานบ่อยที่สุด

Thailand Internet User Profile 2015-page-046
ปัจจัยอิทธิพลต่อการตัดสินใจเพื่อเข้าเว็บไซต์ขายสินค้า และบริการออนไลน์

Thailand Internet User Profile 2015-page-054
ปัจจัยที่ทำให้ซื้อสินค้าออนไลน์

Thailand Internet User Profile 2015-page-057
ผู้ที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ พวกเขาซื้ออะไรบ้าง

Thailand Internet User Profile 2015-page-059
จำนวนครั้งของการซื้อสินค้า และบริการออนไลน์ ในรอบ 6 เดือน แบ่งตามประเภทสินค้า/บริการ

Thailand Internet User Profile 2015-page-063
มูลค่าการซื้อสินค้าออนไลต์แต่ละครั้ง

Thailand Internet User Profile 2015-page-065
สำหรับผู้ที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ บริการทางออนไลน์ อะไรคือปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อมากที่สุด

Thailand Internet User Profile 2015-page-068
ช่องทางการชำระเงิน

Thailand Internet User Profile 2015-page-073
ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหมด ประกอบด้วย


Thailand Internet User Profile 2015-page-083 ภาพรวมผู้ใช้เน็ต ตามเพศ


แหล่งข้อมูล สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.)
เว็ปไซต์ http://www.marketingoops.com

ไม่มีความคิดเห็น:

Wikipedia

ผลการค้นหา